KHÔ MẮT – HIỂU ĐỂ ĐIỀU TRỊ ĐÚNG CÁCH

Khi cuộc sống hiện đại ngày càng công nghệ hóa, tình trạng khô mắt cũng dần trở nên phổ biến hơn. Khô mắt không chỉ tạo cảm giác khó chịu và ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, mà còn có thể gây loét giác mạc, sẹo giác mạc dẫn đến mù lòa nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách.

NGUYÊN NHÂN CHÍNH

Có rất nhiều nguyên nhân gây khô mắt như quá trình lão hóa, giới tính, tác dụng phụ của một số thuốc điều trị, môi trường ô nhiễm, khô hanh, thường xuyên tiếp xúc với màn hình tivi, máy tính. Vì thế khô mắt trở thành một hiện tượng phổ biến mà ai cũng dễ dàng mắc phải.

BIỂU HIỆN CỦA KHÔ MẮT

  • Cảm giác như có dị vật trong mắt, ngứa mắt
  • Thường xuyên thấy mắt cộm xốn, đỏ rát, cay nóng
  • Mờ mắt sau khi chớp mắt
  • Chảy nước mắt
  • Ra ghèn hoặc nhiều bọt trắng ở 2 góc mắt
  • Thỉnh thoảng mắt mờ nhòe phải chớp mắt liên tục mới hết
  • Khó mở mắt buổi sáng, nặng mi, cảm giác buồn ngủ,…

CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ

Phòng ngừa và điều trị khô mắt cho đôi mắt luôn sáng khỏe

Tập chớp mắt

Bạn hãy tập chớp mắt chậm và thường xuyên (trung bình 12-18 lần/ phút) để nước mắt được trải đều và làm ẩm bề mặt giác mạc.

Giữ khoảng cách với màn hình máy tính

Điều chỉnh vị trí màn hình máy tính dưới tầm nhìn và cách mắt từ 16 – 24cm. Tránh nhìn chăm chú vào màn hình máy tính quá lâu.

Quy tắc 10-10

Hãy nghỉ ngơi sau mỗi 10 phút làm việc trước máy tính và nhìn ra xa 10m để mắt được thư giãn.

Bảo vệ mắt

Khi ra ngoài, bạn nên đeo kính để bảo vệ mắt khỏi gió bụi, khói thuốc. Không nên để máy sấy tóc hoặc không khí từ máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt. Nếu sử dụng kính sát tròng, hãy sử dụng đúng cách và thường xuyên nhỏ nước mắt nhân tạo để tránh khô mắt.

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi ngày chính là cách giúp mắt hồi phục sau một ngày học tập và làm việc cật lực. Nếu thường xuyên thức khuya, mắt bạn sẽ hoạt động kém hiệu quả hơn hẳn và dễ mệt mỏi, cay rát.

Chế độ dinh dưỡng

Việc duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng hàng ngày, bổ sung Omega-3 (có nhiều trong cá) và Beta-Carotene (tiền vitamin A, có nhiều trong các loại rau củ màu vàng, đỏ) sẽ giúp mắt hoạt động tốt hơn, tăng cường chất chống oxy hóa, giúp nước mắt điều tiết hợp lý, tránh được các bệnh về mắt và hạn chế khô mắt.

Tránh thuốc lá

Không hút thuốc hoặc tránh xa khói thuốc vì điều này có thể khiến tình trạng khô mắt trầm trọng hơn.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt có độ nhờn cao

Hằng ngày, hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt độ nhờn cao. Sản phẩm này có tính chất tương tự như nước mắt, giúp bảo vệ bề mặt nhãn cầu, bổ sung và duy trì độ ẩm cho mắt, hạn chế nước mắt bốc hơi. Ngoài ra, các chuyên gia khuyên dùng loại không có chứa chất bảo quản.